Chủ Nhật, 16 tháng 12, 2018

Những đối tượng dễ mang thai đôi, mẹ bầu cần biết

Phụ nữ đã từng mang thai đôi

Nếu bạn đã từng sinh đôi, thì bạn cũng có nhiều khả năng tiếp tục mang đa thai hơn. Một số ước tính cũng cho thấy các bà mẹ đã từng mang song thai có khả năng sinh đôi tiếp cao hơn 4 lần so với phụ nữ chưa từng sinh con hay chỉ sinh một.


Phụ nữ thừa cân

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Sản khoa và Phụ khoa Mỹ đã chỉ ra tương quan cùng chiều giữa tỷ lệ tăng của việc mang đa thai với tỷ lệ tăng của bệnh béo phì. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng bà mẹ có chỉ số BMI (chỉ số khối lượng cơ thể) từ 30 trở lên có nhiều khả năng sinh đôi. Tuy nhiên, số liệu thống kê này cũng chỉ đúng với các cặp song sinh khác trứng.

Phụ nữ thụ thai trên tuổi 35

Các bà bầu lớn tuổi có khả năng mang đa thai cao hơn so với khi còn trẻ. Người ta cho rằng nguyên nhân của hiện tượng này là bởi ở độ tuổi cao, tốc độ rụng trứng cũng tăng giống như đồng hồ sinh học của cơ thể bắt đầu gõ nhịp nhanh hơn vậy. Có tới gần 20% phụ nữ mang thai trên 45 tuổi sinh đôi. Tuy nhiên, đi kèm với đó là sự tăng nguy cơ sẩy thai hay mắc phải bệnh tiểu đường thai kỳ cũng như thai nhi có thể mang các nhiễm sắc thể bất thường.

Phụ nữ thụ thai khi đang cho con bú

Một số người cho rằng việc mang thai khi còn cho con bú là không thể bởi quá trình tiết sữa ngăn chặn quá trình rụng trứng ở cơ thể phụ nữ. Tuy nhiên, thực tế lại có rất nhiều bà mẹ mang thai khi còn cho con bú sinh đôi. Thậm chí, có nghiên cứu còn chỉ ra rằng phụ nữ mang thai khi còn cho bú có khả năng mang đa thai cao gấp 9 lần các phụ nữ khác.


Phụ nữ mang thai khi còn cho bú có khả năng mang đa thai cao gấp 9 lần các phụ nữ khác. (ảnh minh họa)

Phụ nữ thụ thai khi đang hoặc vừa ngừng sử dụng thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai được cho là có thể tránh thai hiệu quả tới 99.99%. Tuy nhiên, 0.01% còn lại đôi khi có thể khiến tăng khả năng rụng đa trứng. Nguyên nhân là do thuốc không được sử dụng nhất quán hay sự trộn lẫn của nội tiết tố với một số loại thuốc không hoàn toàn ngăn chặn được sự rụng trứng.


Phụ nữ có chế độ ăn uống nhiều sữa

Nghiên cứu chỉ ra rằng những phụ nữ tiêu thụ nhiều sữa có khả năng thụ thai đôi cao hơn người bình thường. Nguyên nhân được giải thích là do trong sữa bò có chứa yếu tố tăng trưởng insulin và một số loại hormone làm kích thích quá trình rụng trứng.

Ngoài ra, một nghiên cứu gần đây cũng đã kết luận rằng chế độ ăn uống của mẹ (đặc biệt ở các nước Tây Phi) chứa nhiều sắn (khoai mỡ) và các loại khoai khiến tỷ lệ mang thai đôi ở đây cao hơn. Các loại củ này được cho là có chứa một số thành phần hóa học gây tăng khả năng rụng nhiều trứng một lúc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét