Thứ Hai, 7 tháng 1, 2019

Đoán giới tính thai nhi qua… mùi của bà bầu

Từ lâu trong giới khoa học đã có ý kiến hoài nghi rằng, các cá thể đực của nhiều loài, kể cả con người, có thể đánh hơi hoặc ngửi thấy việc một cá thể cái có đang mang bầu hay không.

Hiện, một nghiên cứu mới thậm chí phát hiện, các cá thể cái thuộc các loài động vật linh trưởng khác nhau tiết ra một “mùi mang thai” tự nhiên mà cá thể đực có thể cảm nhận được và những mùi hương như vậy dường như còn báo hiệu bà mẹ tương lai đang mang thai con trai hay con gái.


Theo tạp chí Biology Letters, nghiên cứu mới tập trung vào các con vượn cáo như một mẫu đại diện cho các động vật linh trưởng. Công trình này cung cấp bằng chứng trực tiếp đầu tiên ở động vật về việc mùi của bà mẹ đang mang thai thay đổi khác nhau phụ thuộc vào giới tính của đứa con trong bụng.

Các dấu hiệu mùi đặc trưng “có thể giúp chỉ dẫn những tương tác xã hội, có thể thúc đẩy việc nhận diện bà mẹ – trẻ sơ sinh, giảm xung đột bên trong nhóm/bầy đàn hoặc làm rõ cương vị làm cha”, nhóm tác giả nghiên cứu Jeremy Crawford và Christine Drea viết. Trong đó, họ đã đề cập đến khả năng các dấu hiệu mùi đặc trưng giúp cá thể đực có thể cảm nhận được, ngay cả trước khi cá thể cái sinh con, liệu mình có là cha của đứa trẻ hay không.


Bà bầu mang thai con trai có thể tiết ra mùi đặc trưng khác với bà bầu mang thai con gái - Hình minh họa

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn nghi ngờ, các mùi hương tiết lộ giới tính thai nhi có thể giúp cha mẹ chuẩn bị cho những gì sắp tới. Để kiểm chứng quan điểm của mình, họ đã sử dụng các miếng gạc coton để thu thập chất bài tiết có mùi từ vùng sinh dục của các con vượn cáo trước và trong khi mang bầu.

Xem thêm:patau

Nhóm nghiên cứu sau đó tiến hành phân tích hóa học để nhận diện hàng trăm thành phần tạo nên sự thay đổi mùi của mỗi con vượn cáo cái trong quá trình mang bầu. Kết quả thu được rất đáng kinh ngạc: vượn cáo sắp làm mẹ tiết ra các mùi hương đơn giản hơn, chứa ít hợp chất thơm hơn so với thời kỳ trước mang bầu. Sự thay đổi rõ thấy hơn khi chúng mang thai con trai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét