Thứ Hai, 29 tháng 10, 2018

Bổ sung canxi cho bà bầu bao nhiêu là đủ?

Nhu cầu bổ sung canxi của phụ nữ mang thai tăng lên theo từng giai đoạn của thai kỳ vì thai càng lớn thì xương thai nhi càng phát triển càng cần bổ sung liều lượng canxi nhiều hơn. 

Xem them: hội chứng down

Trong 3 tháng đầu nhu cầu là 800mg, 3 tháng giữa là 1.000mg, 3 tháng cuối và khi nuôi con bú là 1.500mg.

Nếu mẹ không được cung cấp đủ lượng canxi cần thiết mỗi ngày thì thai nhi sẽ lấy lượng canxi thiếu đó từ chính xương của cơ thể mẹ, ảnh hưởng đến sức khỏe sau này của mẹ. Sẽ có khoảng 30g canxi được chuyển từ cơ thể mẹ đến bào thai trong toàn bộ quá trình thai kì và 80% quá trình này xảy ra trong 3 tháng cuối. Vì thế bổ sung canxi đầy đủ và đúng liều là hết sức cần thiết.

Bổ sung canxi cho bà bầu bao nhiêu là đủ? 1

Việc bổ sung canxi đầy đủ khi mang thai có thể giảm tính nhạy cảm trong mạch máu, ức chế sự phản ứng của cơ trơn mạch máu đối với vật chất nâng áp lực trong cơ thể. Do đó, canxi có thể phòng ngừa chứng tăng huyết áp ở phụ nữ mang thai.

Trong giai đoạn sau của thai kỳ, để phát triển xương khớp của thai nhi nên cuống rốn tiết ra một lượng estrogen cản trở việc tái hấp thu canxi của xương trong cơ thể mẹ. Khi canxi trong máu mẹ giảm, hoạt động bài tiết hormon của tuyến cận giáp tăng lên. 


Dưới tác dụng của hormon cận giáp làm cho phốt pho trong xương hòa tan, chuyển vào tuần hoàn máu đồng thời gia tăng sự hấp thu canxi trong đường ruột để giữ mức canxi trong máu. Nồng độ hormon của tuyến cận giáp có liên quan trực tiếp tới huyết áp, hormon của tuyến cận giáp cao thì huyết áp càng tăng. Vì vậy, nếu được bổ sung canxi đầy đủ có thể giảm nhẹ sự bài tiết hormon của tuyến cận giáp do canxi trong máu tụt xuống gây ra, làm cho huyết áp hạ xuống và duy trì ở mức thấp.

Đối với thai thiếu canxi sẽ dẫn đến suy dinh dưỡng ngay khi còn trong bụng mẹ, bị còi xương bẩm sinh, biến dạng các xương gây dị hình, thấp còi…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét