Thứ Tư, 17 tháng 6, 2020

Tổng quan về hormone LH và xét nghiệm LH

Hormone LH đóng vai trò quan trọng đảm bảo hệ thống sinh sản hoạt động khỏe mạnh. Để có thể kiểm tra tình trạng sức khỏe sinh sản bình thường hay có khả năng suy sinh dục, người ta thường thực hiện xét nghiệm LH. Chúng ta cùng tìm hiểu về xét nghiệm này qua bài viết dưới đây.


Luteinizing hormone (LH) là một trong những loại hormone sinh dục do tuyến yên sản xuất và bài tiết. LH được tuyến yên bài tiết vào máu theo từng đợt trong ngày. Thời gian bán hủy của LH chỉ 50 phút vì nồng độ LH luôn thay đổi.

Xét nghiệm LH giúp chẩn đoán tình trạng sức khỏe sinh sản nữ

LH và FSH là 2 hormone điều hòa, kích thích sự phát triển và chức năng của các tuyến sinh dục (buồng trứng và tinh hoàn) một cách đồng bộ.

Ở nữ giới, hormone LH kích thích buồng trứng để sản xuất ra estradiol. Khi nồng độ LH tăng cao ở giữa chu kỳ sẽ gây ra quá trình rụng trứng. Nếu thụ tinh xảy ra, LH sẽ kích thích hoàng thể, sản sinh progesterone để duy trì thai kỳ.


Còn đối với nam giới, LH kích thích sản xuất testosterone từ các tế bào Leydig trong tinh hoàn. Testosterone kích thích sản xuất tinh trùng và làm nổi bật các đặc điểm giới tính ở nam.

Vì hormone LH đóng vai trò quan trọng trong chức năng sinh sản nên xét nghiệm LH có hiệu quả để đánh giá tình trạng sức khỏe sinh sản ở cả nam và nữ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét