Thứ Hai, 1 tháng 6, 2020

Bạn biết gì về ung thư cổ tử cung?

Ung thư cổ tử cung có nguyên nhân chính là do nhiễm vi rút HPV, hơn 99% ung thư cổ tử cung có sự hiện diện của vi rút HPV týp sinh ung thư. 

Tuy nhiên căn bệnh hiểm nghèo này có thể phòng ngừa được. Đặc biệt hiện nay, với sự tiến bộ vượt bậc của khoa học, đã có vắc xin phòng ngừa những tuýp HPV sinh ung thư phổ biến nhất là HPV 16 và 18.

Ung thư cổ tử cung là tổn thương ác tính phát triển tại cổ tử cung dưới nhiều dạng: chồi, sùi, loét, polyp, hoặc thâm nhiễm, dễ chảy máu.

Tiêm ung thư cổ tử cung mấy mũi

Ung thư xuất hiện khi các tế bào cổ tử cung biến đổi và phát triển bất thường một cách không kiểm soát. Ung thư cổ tử cung có thể là ung thư xâm lấn tại chỗ hoặc lan rộng đến các cơ quan khác của cơ thể, đây là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư ở phụ nữ và là bệnh ung thư phổ biến thứ hai ở phụ nữ trên toàn thế giới. Mỗi ngày, tại Việt Nam có thêm 14 ca mắc mới và 7 phụ nữ tử vong do ung thư cổ tử cung (theo thống kê của HPV Information Centre).


Theo các nghiên cứu, có hơn 99% các trường hợp ung thư cổ tử cung do vi rút gọi là Human papillomavirus thuộc tuýp nguy cơ cao.

Human papillomavirus hay còn gọi là vi rút HPV, là loại vi rút với hơn 100 tuýp, trong đó có khoảng 15 tuýp có khả năng gây ung thư gọi là tuýp “nguy cơ cao” và phổ biến nhất là các tuýp HPV 16 và 18, gây ra hơn 70% trường hợp ung thư cổ tử cung trên toàn cầu, kế đến là tuýp 31 và 45.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét