Thứ Tư, 20 tháng 6, 2018

Triệu chứng của ung thư tuyến giáp là gì?

Ung thư tuyến giáp là gì? Triệu chứng của  bệnh như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây của chúng tôi.

Bất cứ ai được điều trị bằng tia xạ vùng đầu và cổ khi còn nhỏ phải được bác sĩ khám định kỳ 1-2 năm một lần. Đồng thời, thành viên trong gia đình bị ung thư tuyến giáp dạng tuỷ sẽ cần đến bác sĩ khám. Phần quan trọng nhất của việc kiểm tra sức khỏe là khám thật cẩn thận vùng cổ, tìm các khối u ở tuyến giáp và các hạch bạch huyết lân cận bị to ra. Chụp hình tuyến giáp (scintogram) hoặc siêu âm tuyến giáp có thể được chỉ định cho những người có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp.

Triệu chứng ung thư tuyến giáp là cảm thấy có một khối hoặc sờ thấy một nhân ở vùng cổ. Các triệu trứng khác hiếm gặp. Đau hiếm khi là dấu hiệu ung thư tuyến giáp sớm. Tuy nhiên, một số bệnh nhân có cảm giác đầy hoặc tắc ở cổ, khó thở hoặc khó nuốt, khản giọng hoặc sưng các hạch bạch huyết.

Kết quả hình ảnh cho ung bướu tuyến giáp

Những triệu chứng này có thể là do ung thư tuyến giáp hoặc những bệnh khác ít nghiêm trọng hơn gây nên. Chỉ bác sĩ mới có thể xác định được nguyên nhân gây các triệu chứng ở một người bệnh.

Chuẩn đoán bệnh ung thư tuyến giáp:
Để chuẩn đoán chính xác bệnh ung thư tuyến giáp, các bác sĩ sẽ đề nghị 1 hoặc nhiều xét nghiệm sau đây:
- Khám lâm sàng: Bác sĩ sẽ chuẩn đoán nếu có xuất hiện các khối u ở cổ. Bác sĩ kiểm tra cổ và hạch bạch huyết để có cái nhìn tổng quan về sự tiến triển.

- Xét nghiệm máu: Bác sĩ có thể kiểm tra mức độ bất thường của hormone tuyền giáp trong máu (TSH). Quá nhiều hoặc quá ít TSH có thể do tuyến giáp không hoạt động tốt. Nếu phát hiện sự thay đổi TSH và nghi ung thư tuyến giáp, bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm nồng độ calcitonin và xét nghiệm máu khác.

- Siêu âm: Một thiết bị siêu âm sử dụng sóng âm thanh mà con người không cảm nhận được. Các sóng âm thành tạo ra mô hình của tiếng vang khi người bệnh bật âm thanh ra khỏi cổ hong. Những tiếng vang tượng trưng cho hình ảnh tuyến giáp và các mô lân cận. Siêu âm có thể phát hiện ra các khối u mà bác sĩ có thể phân tích hình ảnh, kích thước của chúng. Nếu các khối u chứa chất lỏng thì không phải ung thư, nếu là chất rắn thì có thể là ung thư.

- Scan tuyến giáp: Bác sĩ có thể sử dụng máy quét để quét tuyến giáp. Người bệnh phải nuốt một lượng nhỏ chất phóng xạ (iot) và truyền qua máu. Các tế bào tuyến giáp hấp thụ các chất phóng xạ và phản chiếu trên máy quét.

- Sinh thiết: Sinh thiết là phương pháp chuẩn đoán bệnh ung thư tuyến giáp chắc chắn nhất. Một nghiên cứu bệnh học sẽ kiểm tra mẫu mô tuyến giáp phát hiện tế bào ung thư dưới kính hiển vi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét