Thứ Tư, 20 tháng 6, 2018

Bệnh ung thư vòm họng có di truyền hay không?

Tỉ lệ những người bị mắc bệnh vung thư vòm họng ở nước ta vô cùng cao, đây là căn bệnh đứng hàng đầu trong các bệnh ung thư đầu cổ và xếp thứ 5 trong những căn bệnh ung thư thường gặp.

Cho đến nay thì vẫn chưa có một báo cáo nào khẳng định được chính xác nguyên nhân gây ra căn bệnh ung thư vòm họng nguy hiểm này. Nhưng các nhà khoa học đã tìm ra được các triệu chứng của bệnh ung thư vòm họng cũng như mối liên hệ giữa ung thư vòm họng và một số gen di truyền. Vậy mối liên hệ đó là gì?


Ung thư vòm họng là loại bệnh ung thư xuất phát từ các tế bào biểu mô của vùng họng.

Theo thống kê trên thế giới tỉ lệ người dân mắc căn bệnh này cao nhất ở Trung Quốc, Châu Phi và một số nước Đông Nam Á, bệnh rất hiếm gặp ở các nước Châu Âu. Ở nước ta theo thống kê chưa đầy đủ bệnh ung thư vòm họng là bệnh đứng đầu trong các bệnh về ung thư vùng đầu cổ với tỉ lệ 9-11 bệnh nhân/ 100.000 dân/năm. Tỉ lệ nam giới mắc bệnh nhiều hơn nữ giới (3/1).

Chưa có một tài liệu nào kết luận cụ thể về nguyên nhân gây ra bệnh ung thư vòm họng, có nhiều ý kiến cho rằng ung thư vòm họng có khả năng di truyền. Các nhà khoa học đã tiến hành 1 loạt khảo sát liên quan, kết quả khảo sát cho thấy những người có mối liên hệ mật thiết với người mắc bệnh như cha, mẹ, con có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với những người không có mối liên hệ với họ. Một điểm cần lưu ý rằng các nhà khoa học vẫn chưa thực sự lý giải được đây là do yêu tố di truyền hay do lây nhiễm từ thói quen sinh hoạt của mọi người trong gia đình.

Một nghiên cứu gần đây về di truyền học cho biết, yếu tố mất gen ức chế hình thành khối u ở bệnh nhân ung thư vòm họng liên quan đến sự phát triển của bệnh. Bên cạnh yếu tố di truyền, một số nguyên nhân khác cũng được tìm thấy như:

- Yếu tố môi trường: bao gồm điều kiện khí hậu,ô nhiễm môi trường, phơi nhiễm hóa chất.

- Tuổi và giới: Nam giới có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nữ giới gấp 3 lần. Đây là khẳng định của Tổ Chức Y Tế Thế Giới. Nam giới thường có các thói quen như uống bia rượu, hút thuốc lá, sử dụng một số chất kích thích là nguyên nhân gia tăng tỉ lệ mắc bệnh cao hơn so với nữ giới. Ngoài ra những người mắc bênh thường trong độ tuổi từ 30-55 chiếm 70% tỉ lệ người mắc bệnh.

- Thuốc lá: Đây được coi là thủ phạm gây ra những bệnh về tim mạch, hô hấp, phổi và cũng là nguyên nhân gây ra ung thư vòm họng. Các bác sỹ khuyên bạn không nên sử dụng thuốc lá, tránh tiếp xúc với môi trường khói thuốc.

Ung thư vòm họng là một trong số những loại bệnh lý cá tính, biến chứng lớn. Các bác sỹ cũng đã khuyên bạn nên đi khám định kỳ khi cơ thể mình xuất hiện các biểu hiện bất thường như đau rát vùng họng, chảy máu cam, nghẹt mũi, nhức đầu, nổi hạch ở cổ… thì cần đến các cơ sở chuyên khoa về ung bướu để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét